Tìm kiếm bài viết

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

Đăng vào 28/03/2024 - 10:49:58

151

Mục lục

Xem thêm

Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tại nhà, ba mẹ cũng có thể sử dụng giáo cụ tự làm để giáo dục kết hợp cùng giải trí cho bé. Bài viết này KiddiHubGSP (Gakken STEAM Program) sẽ hướng dẫn bạn cách làm đồ dùng dạy học Montessori một cách hiệu quả và đơn giản nhất.

 

Giáo cụ Montessori là gì?

 

Giáo cụ Montessori là những dụng cụ, đồ chơi hoặc mô hình học tập được thiết kế để giúp trẻ phát triển các kỹ năng tư duy như tư duy logic, sáng tạo, tập trung, khám phá thế giới xung quanh và học hỏi một cách tự chủ, tự do qua cách trực tiếp cầm nắm, tác động vào đồ chơi.

Giáo cụ Montessori

Giáo cụ được sử dụng trong phương pháp giáo dục Montessori đều được thiết kế rất đa dạng, sáng tạo, không rập khuôn. Đồng thời, các giáo cụ còn được nghiên cứu cho riêng từng độ tuổi giúp mang đến sự thích thú khi chơi và những bài học trải nghiệm, kiến thức phù hợp với sự phát triển của trẻ. Giai đoạn từ 2 – 6 tuổi là giai đoạn bộ não bé đang phát triển và khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh nên cha mẹ hay sử dụng giáo cụ Montessori tự làm để giúp trẻ hình thành các kỹ năng sớm.

 

Sử dụng đồ dùng Montessori tự làm khi giáo dục bé đem đến những lợi ích gì?

 

Sử dụng giáo cụ Montessori trong quá trình giáo dục trẻ em đem lại một số lợi ích quan trọng như:

  • Khuyến khích sự sáng tạo, tìm tòi, khám phá: với các giáo cụ học và giải trí của Montessori, trẻ có thể phát triển khả năng sáng tạo và tự do khám phá, tìm tòi từ đó giúp trẻ tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
  • Xác định điểm mạnh điểm yếu của trẻ: đồ dùng Montessori tự làm được thiết kế với nhiều kiểu dáng và chức năng theo nhiều lĩnh vực như toán học, ngôn ngữ, kỹ năng mềm, nghệ thuật,… Điều này giúp cha mẹ biết được điểm mạnh, điểm yếu của bé về từng lĩnh vực, từ đó định hướng tốt hơn cho bé trong tương lai.
  • Kích thích khả năng học tập: bé vừa học vừa chơi với giáo cụ dạy học Montessori giúp trẻ tiếp thu kiến thức hữu ích mà không hề cảm thấy áp lực hay căng thẳng.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp: các bé được phát triển kỹ năng giao tiếp bằng cách tương tác với nhau, hợp tác trong việc thực hiện dự án sử dụng giáo cụ Montessori tự làm.
Giáo cụ Montessori tự làm đem lợi ích cho sự phát triển của trẻ
Giáo cụ Montessori tự làm đem lợi ích cho sự phát triển của trẻ

 

5 Giáo cụ Montessori tự làm đơn giản

 

Giáo cụ mầm non Montessori – Bộ treo nôi cho bé

 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Quả cầu xốp nhiều màu sắc
  • Gấu bông loại nhỏ phù hợp để treo nôi cho bé
  • Dụng cụ kèm theo: kéo, khung treo, dây treo

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần cắt dây treo thành những đoạn có độ dài, ngắn khác nhau. Mỗi sợi dây dùng để buộc một chú gấu bông mini hoặc một đồ vật có màu sắc yêu thích. Một khung treo có 5-7 vật treo.
  • Bước 2: Dùng dây buộc cố định vào một điểm trên gấu bông. Bạn có thể chọc kim vào gấu và treo lên khung.
  • Bước 3: Buộc đầu còn lại của sợi dây vào khung.
  • Bước 4: Treo khung dây với các đồ vật cạnh giường của trẻ để tạo ra một đồ dùng Montessori tự làm thú vị cho bé.

 

Giáo cụ Montessori tự làm – bảng bận rộn cho bé

 

Bảng bận rộn Busy Board là một trong những giáo cụ Montessori tự làm đơn giản mà ba mẹ có thể làm tại nhà. Để làm ra một chiếc bảng bận rộn, bạn hãy chuẩn bị một tấm bảng gỗ to, khoan, vít và các đồ chơi hấp dẫn theo chủ đề mà bạn muốn làm cho con chơi. Chúng có thể là nam châm, bánh răng, công tắc đèn, buộc dây giày, ổ khóa, đồng hồ, còi thổi, khóa zip, khóa kéo, khóa bấm,…

Sau đó bạn vẽ phác thảo vị trí đồ chơi trên bảng và khoan vít để gắn lên bảng gỗ. Trò chơi này sẽ giúp trẻ hình dung, khám phá và kết nối các mối liên hệ, quan hệ giữa các đồ vật, vai trò của chúng trong cuộc sống hàng ngày.

 

Giáo cụ Montessori tự làm – Xỏ dây

 

Chuẩn bị nguyên liệu: Hạt gỗ hình khối đa sắc hoặc ống hút cắt thành nhiều đoạn nhỏ và dây thừng

Cách thực hiện:

Bố mẹ hãy hướng dẫn cho con cách luồn dây qua các lỗ trên hạt cườm. Trong quá trình chơi và học, cha mẹ nên hỏi trẻ về màu sắc, hình dạng của các hạt cườm để giúp nâng cao khả năng ghi nhớ và nhận biết đồ vật. Sau khi bé đã thành thạo, cha mẹ hãy nâng độ khó lên một chút bằng cách chọn mẫu hạt cườm có kích thước lỗ xỏ nhỏ hơn để kích thích sự khéo léo và tỉ mỉ của trẻ.

Trong quá trình sử dụng giáo cụ mầm non, ba mẹ cần lưu ý theo dõi bé để tránh con cho vật thể lạ vào miệng ngậm và nuốt. Trò chơi này khuyến khích dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và có người lớn ở bên cạnh.

 

Giáo cụ Montessori tự làm để học chữ cái và số

 

Những đồ dùng dạy học Montessori giúp bé luôn thích thú và dễ dàng tiếp thu nhanh chóng. Để giúp bé ghi nhớ các con số, bạn có thể viết các số theo thứ tự lên tờ giấy rồi dùng ống hút để hút những tờ giấy có số vào cốc. Cha mẹ hãy dạy bé hút theo số thứ tự hoặc một số phép tính đơn giản. Tương tự với việc học chữ cái, việc vừa học vừa chơi sẽ giúp các bé tăng khả năng ghi nhớ cùng sự khéo léo.

 

Tìm hiểu thêm: Đồ chơi STEAM cho trẻ mầm non

 

Giáo cụ Montessori tự làm hình trắng đen

 

Chuẩn bị nguyên liệu: Các loại giấy cứng có 2 màu trắng, đen và keo dán, kéo.

Cách tiến hành:

Đầu tiên, bạn cắt một hình chữ nhật bằng giấy màu đen và gấp nó thành cách hình vuông khác nhau. Sau đó, bạn cắt giấy trắng thành những hình dễ thương như hình mặt cười, hình tròn, hình bông hoa, hình tam giác, con chim, hình ngôi sao, hình xoắn ốc,… để thu hút sự chú ý của trẻ. Bạn sử dụng keo dán để dán các hình màu trắng bạn đã cắt lên từng ô giấy đen. Những tấm bìa có thể treo trên nôi hoặc dán lên tường gần giường ngủ để bé có thể dễ dàng quan sát.

Những tấm bìa này cần được thay đổi liên tục để mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác mới lạ và hấp dẫn giúp kích thích sự phát triển thị giác của bé hiệu quả.

 

Cần làm gì để khuyến khích bé sử dụng giáo cụ Montessori tự làm?

 

Ba mẹ đồng hành cùng con

 

Khi bé sử dụng các giáo cụ mầm non, ba mẹ hãy tham gia cùng con, quan sát và động viên con để bé cảm nhận thấy mọi việc thật đơn giản, dễ dàng hơn. Những cử chỉ, hành động của cha mẹ khi cùng con tham gia trò chơi có thể giúp trẻ học hỏi được nhiều điều, làm quen và tiếp thu kiến ​​thức nhanh hơn. Ngoài ra, bé sẽ ngày càng tự tin hơn với nhiều trò chơi khó.

 

Sự kiên trì, nhẫn nại

 

Trong quá trình dạy con, cha mẹ phải thực sự kiên nhẫn thay vì nôn nóng hay ép buộc bé. Trẻ nhỏ nhanh chán, nhưng sự kiên nhẫn của cha mẹ có thể giúp trẻ dần bắt kịp trò chơi.

 

Động viên, khích lệ

 

Ba mẹ hãy khen ngợi con khi con hoàn thành tốt trò chơi. Hãy dành tặng trẻ  những lời động viên, khích lệ để con biết khả năng của mình. Ngoài những lời khen, ba mẹ hãy ôm trẻ vào lòng, vuốt đầu trẻ và hôn dịu dàng để con cảm nhận được tình yêu thương, sự sẻ chia của cha mẹ.

 

Kết hợp đa dạng các đồ dùng dạy học

 

Tùy vào từng độ tuổi mà ba mẹ có thể kết hợp cho con nhiều trò chơi khác nhau để bé luôn thấy mới mẻ, sáng tạo. Kết hợp đa dạng các giáo cụ mầm non cũng giúp các bé lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn và phát triển toàn diện các kỹ năng.

 

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn có thể tạo ra giáo cụ Montessori tự làm đơn giản, dễ thực hiện để cùng trẻ vui chơi và học tập. Đừng quên theo dõi GSP để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về giáo dục trẻ mầm non nhé!

Xem thêm: Giáo cụ montessori cho trẻ từ 0 – 3 tuổi tự làm

Đăng bởi: Hoàng Việt Anh

Hoàng Việt Anh Hoàng Việt Anh

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

151

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

157

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

149

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

159

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

163

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

147

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

95

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

100

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>