Tìm kiếm bài viết

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

Đăng vào 28/03/2024 - 10:29:29

145

Mục lục

Xem thêm

Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ có thể tự làm giáo cụ Montessori tại nhà với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm. Trong bài viết này, GSP (Gakken STEAM Program)KiddiHub sẽ giới thiệu cho bạn một số ý tưởng để bạn có thể bắt đầu làm giáo cụ cho con yêu của mình.

 

Montessori – Phương pháp giáo dục cho trẻ chuẩn khoa học

 

Montessori là một phương pháp giáo dục chuyên dành cho trẻ em dựa trên các kinh nghiệm thực tế và nền tảng nghiên cứu của nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Đây là quá trình giáo dục đặc thù dựa vào việc học bằng cảm giác.

Phương pháp giáo dục Montessori chú trọng sự khác biệt của trẻ và cho phép trẻ phát triển theo những khả năng, lợi thế của riêng mình. Do đó, việc thiết kế các giáo cụ và môi trường học tập cần phải đảm bảo sự coi trọng tính khác biệt của trẻ, phù hợp những nhu cầu, đặc điểm và mục tiêu của mỗi trẻ.

 

Vì sao phải cần có giáo cụ Montessori?

 

Giáo cụ là một yếu tố quan trọng cần thiết trong phương pháp giáo dục Montessori. Các giáo cụ được thiết kế theo nguyên lý khoa học, mang tính khám phá, xây dựng và thử thách cho trẻ. Các giáo cụ Montessori không chỉ giúp trẻ học được các kiến thức về toán, ngôn ngữ, khoa học, văn hóa,… mà còn rèn luyện cho trẻ các kỹ năng sống như tự lập, tập trung, tự tin, quan sát,…

Giáo cụ giúp trẻ rèn luyện những kỹ năng cần thiết
Giáo cụ giúp trẻ rèn luyện những kỹ năng cần thiết

Các loại giáo cụ Montessori handmade cho trẻ

 

Giáo cụ mầm non Montessori handmade là những đồ chơi được làm thủ công từ các nguyên liệu đơn giản và dễ tìm như giấy, xốp, gỗ, vải,… Chúng không chỉ tiết kiệm chi phí, gần gũi, dễ dàng tìm kiếm mà còn thể hiện sự sáng tạo và tình yêu thương của người làm cho trẻ.

Các loại giáo cụ Montessori handmade có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như kích thích thị giác, xếp chồng khối hộp, tách hạt,… Sau đây là một số ví dụ về các loại giáo cụ handmade cho trẻ.

 

Kích thích phát triển thị giác

 

Trẻ sơ sinh có thị lực chưa hoàn thiện nên cần được kích thích bằng những hình ảnh đơn giản và rõ nét. Bạn có thể tự làm những giáo cụ sau để treo lên nôi hoặc tường gần giường của trẻ.

 

Bạn cần chuẩn bị các loại giấy cứng có màu trắng và màu đen. Bạn cắt miếng giấy đen thành hình chữ nhật, sau đó gấp khúc chúng lại thành từng miếng hình vuông. Tiếp theo, bạn cắt miếng giấy trắng thành các hình dạng dễ thương như khuôn mặt cười, chim, cây cỏ… để thu hút sự chú ý của trẻ.

 

Sau đó, bạn sử dụng keo để gắn tờ màu trắng bạn đã cắt vào từng ô giấy vuông màu đen và cuối cùng, bạn treo lên nôi hoặc tường gần chỗ ngủ của trẻ.

Đọc thêm: Giáo cụ Montessori thực hành trong cuộc sống

 

Giáo cụ tách hạt

 

Tách hạt là một hoạt động giáo dục quan trọng và là giáo cụ Montessori handmade rất dễ làm. Trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng phân loại, chú ý và khéo léo tay một cách tự nhiên khi chơi trò này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hai bát (một bát để chứa hạt chưa được tách và một bát để chứa hạt đã được tách)
  • Hạt đậu hoặc các loại hạt khác
  • Một chiếc thìa hoặc đôi đũa

Các bước thực hiện:

Đổ hạt vào bát chưa được tách. Trẻ dùng thìa để chuyển hạt từ bát chưa được tách sang bát đã được tách. Trẻ tiếp tục tách hạt đến khi bát chưa được tách trống rỗng.

 

Lưu ý rằng khi làm giáo cụ Montessori handmade, tránh sử dụng các loại hạt nhỏ như cám gạo vì chúng có thể bị nuốt phải khi trẻ vui đùa. Các bát được dùng phải an toàn, không vỡ hoặc có nứt để tránh tạo nguy hiểm cho trẻ.

 

Xếp chồng khối hộp

 

Đây là một giáo cụ Montessori tự làm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng suy nghĩ không gian qua việc xếp chồng và sắp xếp các khối hình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Một số khối hộp giống nhau (có thể dùng những khối hộp cứng hay bìa cứng)
  • Giấy màu để dán nhãn các khối hộp (tùy chọn)
  • Thước kẻ
  • Bút

Các bước thực hiện:

  • Trên mỗi mặt của các khối hộp, bố mẹ vẽ các hình vuông với cùng kích thước, thêm các đường chéo trên hình vuông để tạo thành một điểm ở giữa mỗi mặt.
  • Cắt theo đường chéo từ góc này sang góc kia trên các hình vuông vừa vẽ để tạo ra các hình tam giác cùng kích thước.
  • Gắn nhãn các khối hộp với các hình tam giác tương ứng để giúp trẻ nhận biết kích thước và hình dạng.
  • Cho trẻ tiến hành xếp chồng những khối hộp có các tam giác tương ứng với nhau. Trước tiên, cho trẻ xếp tam giác to nhất lên đỉnh của khối hộp to nhất, rồi xếp tam giác kích thước nhỏ hơn lên trên tam giác to hơn cho đến khi đạt đến khối hộp bé nhất.

Lưu ý rằng khi làm giáo cụ Montessori handmade, bố mẹ cần đảm bảo an toàn và sử dụng nguyên liệu chất lượng. Các khối hộp nên được làm bằng chất liệu bền, an toàn như bìa, gỗ,… để tránh bị vỡ hoặc méo khi trẻ đang sử dụng

 

Sắp xếp hình ảnh

 

Đây là một trong những giáo cụ Montessori tự làm dễ làm và phổ biến, nó giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nhìn và suy nghĩ không gian và khả năng chú ý.

Nguyên liệu:

  • Giấy bìa
  • Bút màu
  • Kéo

Cách thực hiện:

  • Vẽ một số hình ảnh đơn giản lên các miếng bìa giấy này, có thể là các vật dụng thân quen như hoa quả, con vật hoặc đồ dùng trong nhà.
  • Cắt các hình ảnh thành nhiều mảnh nhỏ và cho trẻ để ghép lại các mảnh nhỏ thành hình ảnh gốc.

 

Lợi ích của việc tự làm giáo cụ Montessori handmade

 

Việc tự làm giáo cụ Montessori handmade cho trẻ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có nhiều lợi ích khác như:

 

Tăng cường sự gắn kết giữa bố mẹ và trẻ

 

Khi bố mẹ cùng trẻ làm giáo cụ Montessori, trẻ sẽ cảm thấy được sự quan tâm và yêu thương của bố mẹ. Trẻ cũng sẽ học được cách hợp tác, chia sẻ và tôn trọng người khác. Bố mẹ cũng có thể hiểu được nhu cầu, sở thích và khả năng của trẻ hơn.

 

Phát triển kỹ năng sáng tạo

 

Khi tự làm giáo cụ mầm non tại nhà, trẻ sẽ được thỏa sức sáng tạo với các nguyên liệu đơn giản và dễ kiếm, học được cách kết hợp các màu sắc, hình dạng và chức năng của các vật liệu để tạo ra những sản phẩm độc đáo và hấp dẫn. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và tính linh hoạt.

Làm giáo cụ Montessori handmade giúp phát triển kỹ năng sáng tạo
Làm giáo cụ Montessori handmade giúp phát triển kỹ năng sáng tạo

Nâng cao sự tự lập và tự tin

 

Các bé sẽ được tự quyết định làm gì và làm như thế nào. Trẻ sẽ không bị áp đặt hay bị gián đoạn trong quá trình làm việc. Đồng thời, các bé sẽ tự hào về những thành quả của mình và có thể tự mình khám phá và học hỏi với những giáo cụ do chính mình làm ra.

 

Việc tự làm giáo cụ Montessori handmade cho trẻ là một hoạt động vừa bổ ích vừa thú vị. Bố mẹ có thể tham khảo các ý tưởng trên để có thể tự làm cho trẻ những giáo cụ phù hợp với độ tuổi và nhu cầu của trẻ

 

Vì sao bố mẹ nên chọn Gakken STEAM Program?

 

Bạn có muốn cho con được trải nghiệm những giờ học vừa học vừa chơi, vừa thú vị vừa bổ ích? Bạn có muốn cho con được phát triển kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và làm việc nhóm qua các giáo cụ mầm non chất lượng, giáo án chuẩn khoa học, giáo viên có trình độ? Nếu câu trả lời là có, thì bạn không nên bỏ qua Gakken Steam Program – phương pháp STEAM chuẩn Nhật Bản.

 

Gakken Steam Program đã được Việt hoá kĩ lưỡng để thích ứng với bối cảnh văn hoá và giáo dục mầm non tại Việt Nam. Chương trình này sẽ được cung cấp đến các trường mầm non qua những giáo viên chuyên trách đã được Gakken chứng nhận. Bạn có thể yên tâm rằng con bạn sẽ được học tại một môi trường an toàn, chuyên nghiệp và hiệu quả.

 

Hãy liên hệ ngay với Gakken Steam Program để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký cho con bạn học tại chương trình này. Đây sẽ là một quyết định đúng đắn và thông minh cho sự phát triển của con bạn

 

Mong rằng qua bài viết trên đã giúp các ba mẹ hiểu rõ hơn về lợi ích các giáo cụ mầm non cùng cách làm những giáo cụ Montessori handmade đơn giản ngay tại nhà. Và ba mẹ đừng quên theo dõi website của GSP để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

 

Có thể bạn quan tâm: Top 5 giáo án STEAM mầm non hay nhất: Giúp trẻ phát triển toàn diện

Đăng bởi: Hoàng Việt Anh

Hoàng Việt Anh Hoàng Việt Anh

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

149

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

157

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

148

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

157

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

162

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

145

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

95

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

100

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>