Tìm kiếm bài viết

Các cách giáo dục trẻ theo phương pháp montessori

Đăng vào 14/03/2023 - 17:15:13

933

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp montessori là phương pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn để giáo dục trẻ mầm non. Cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp này trong bài viết này nhé!

Các cách giáo dục trẻ theo phương pháp montessori

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục con được nhiều phụ huynh. Nhiều bậc phụ huynh thường liên tục cập nhật các phương pháp nuôi dạy con để đảm bảo trẻ phát triển tốt nhất về trí tuệ, tinh thần và thể chất, trong số đó, Montessori đặc biệt nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ. Lớp học Montessori có thực sự hiệu quả hơn lớp học truyền thống hay không, hãy cùng Kiddihub tìm hiểu trong bài viết tiếp theo để giải đáp những thắc mắc này nhé! 

Thế nào là dạy con theo phương pháp Montessori?

Phương pháp Montessori chú trọng đến khả năng phát triển tiềm ẩn, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát, gợi ý và hỗ trợ trẻ tự phát triển, bởi mỗi trẻ đều có khả năng tự học từ khi sinh ra. Dạy con theo Montessori cho phép trẻ tự do thể hiện bản thân, học hỏi và giao tiếp. 

phương pháp montessori
Phương pháp Montessori chú trọng đến khả năng phát triển tiềm ẩn của trẻ

Đặc điểm nổi bật của việc dạy con theo Montessori là tôn trọng cá tính riêng của mỗi trẻ, tính độc lập và tự do kỷ luật. Hơn nữa, phương pháp này tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, đồng thời cũng trang bị đầy đủ kiến ​​thức thực tế cho trẻ. Với sự giúp đỡ của phương pháp Montessori, trẻ em được dạy để trở thành những công dân tự tin, độc lập, năng động, có thể giao tiếp hiệu quả, có phương hướng, trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng.

Nếu người lớn áp đặt hướng dẫn quá nhiều, trẻ sẽ đánh mất khả năng tư duy bẩm sinh, vì vậy cần tạo môi trường, không gian để trẻ trải nghiệm, khám phá, phát huy tính độc lập trong học tập. Cách tiếp cận này tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ và trang bị đầy đủ kiến ​​thức thực tế cho trẻ.

Vì vậy, giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori giúp tạo nền tảng cho trẻ ngay từ năm đầu đời, đặc biệt là giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi. Trẻ em đang phát triển ngay từ khi còn nhỏ về trí não, tiếp thu kiến ​​thức và kỹ năng xã hội. Sinh viên này có kỹ năng học tập độc lập, giao tiếp hiệu quả và tinh thần hợp tác, đoàn kết cao. 

Tại sao nên dạy phương pháp Montessori cho trẻ mầm non?

Phương pháp Montessori cho trẻ mầm non là một phương pháp giảng dạy tiên tiến. Lợi ích mà phương pháp này mang lại là rất khả quan. Cụ thể là: 

  • Dạy con tự lập
  • Bé có thể tự do vận động và rèn luyện sức khỏe dẻo dai
  • Con đường hình thành nhân cách đúng đắn
  • Tin tưởng trong mọi tình huống
  • Trách nhiệm, Ý thức, Kỷ luật
  • Có nguyên tắc trong cuộc sống
phương pháp montessori
Tại sao nên dạy con theo phương pháp Montessori?
  • Gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh
  • Hành động có mục đích, có trật tự và có kế hoạch.
  • Thực hành kỹ năng làm việc cá nhân hoặc nhóm của bạn
  • Làm việc, học tập và tận hưởng cảm giác hoàn thành với một kế hoạch

Chính vì vậy, phương pháp dạy con Montessori mang lại cho trẻ những lợi ích vô cùng to lớn. Trẻ cảm thấy thoải mái và vui vẻ khi tiếp thu kiến ​​thức từ bên ngoài mà không cảm thấy bị hạn chế hay gò bó. Chơi mà học mà chơi, chơi mà học là cách tự nhiên nhất để trẻ tiếp thu kiến ​​thức và nhanh chóng phát triển trí tuệ, tài năng của mình. 

Tìm hiểu thêm: Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non có tốt không?

Các lĩnh vực của phương pháp Montessori ở Việt Nam 

Ngôn ngữ

Khuyến khích trẻ dùng từ để diễn đạt, thể hiện, hướng dẫn trẻ nhận biết các chữ cái, màu sắc chữ cái là một trong những lĩnh vực mà phương pháp dạy con Montessori muốn hướng tới. Mục đích của việc này là nhằm mang lại cho trẻ sự phát triển toàn diện về ngôn ngữ và tư duy linh hoạt. Ngôn ngữ không phải là một lĩnh vực riêng biệt, ngôn ngữ bao trùm tất cả các hoạt động khác trong cuộc sống. Và Montessori làm cho ngôn ngữ trở thành nền tảng vững chắc cho việc đọc, viết, phát triển các khía cạnh khác của trẻ trong tương lai.

phương pháp montessori
Ngôn ngữ là một lĩnh vực quan trọng của phương pháp Montessori

Toán học

Trẻ học về các ký hiệu số học bằng cách nhận biết các số lượng cụ thể, từ đó nhận biết các con số, các phép tính số học đơn giản (cộng, trừ, nhân, chia). Việc học tập toán là khởi đầu cho lĩnh vực nghiên cứu tập trung vào việc sinh ra các khái niệm tuần tự. Toán học giúp bé phát triển khả năng phối hợp mắt độc lập, linh hoạt, khả năng tư duy logic và xử lý vấn đề.

Giác quan

Kênh duy nhất để tiếp nhận thông tin gửi đến bộ não của trẻ là nhận thức cảm tính. Phương pháp Montessori cho trẻ từ 0-6 tuổi giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng các giác quan, từ giai đoạn non yếu đến trưởng thành. Việc phát triển khả năng sử dụng giác quan giúp trẻ có thể thích nghi với mọi tình huống và làm cho việc học tập, phát triển bản thân diễn ra nhanh hơn, thuận lợi hơn.

phương pháp montessori
Dạy con bằng phương pháp Montessori - Quan sát

Thực hành cuộc sống

Thực hành trong cuộc sống là một trong những khía cạnh mà phương pháp Montessori ở Việt Nam tập trung hướng tới. Montessori cho trẻ mầm non dạy các bé tương tác nhiều hơn với môi trường xung quanh, trẻ được khuyến khích tự chăm sóc bản thân (mặc và cởi áo khoác, buộc giày, chuẩn bị bữa ăn, v.v.) và chăm sóc môi trường sống của chính mình (lau lá, tưới cây, lau bụi trên kệ, v.v.).

Những bài học này mang lại cho con bạn sự độc lập, tập trung, khả năng tự kiểm soát và phối hợp, sự tự tin và lòng tự trọng. Đây là mục tiêu học tập tuyệt vời với mức chi phí tiết kiệm nhất mà trẻ có thể thực hành mọi lúc, mọi nơi thông qua bất cứ đồ vật gì có sẵn. Thực hành trong cuộc sống là hoạt động ý nghĩa mang đến cơ hội cho trẻ phát triển kỹ năng toàn diện.

Có thể bạn quan tâm: So sánh 2 phương pháp giáo dục hàng đầu thế giới Montessori và STEAM

Các cách giáo dục của phương pháp Montessori

Cha mẹ nên tuân thủ một số nguyên tắc khi áp dụng phương pháp Montessori để giáo dục trẻ: 

Không áp đặt và tôn trọng trẻ

Nguyên tắc dạy trẻ theo phương pháp Montessori ở Việt Nam là tôn trọng quyền tự do, khả năng và sự lựa chọn của mỗi trẻ. Việc được tôn trọng sẽ dạy con cần phải tôn trọng mọi người và giúp trẻ giải phóng cảm xúc, suy nghĩ để phát triển tư duy đa chiều. Vì vậy, cha mẹ phải thực sự tôn trọng con cái trong mọi hoạt động.  

Khuyến khích học tập kết hợp thực hành

Cách tốt nhất để giúp trẻ vận dụng tốt những gì đã học là cho trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế. Mục đích của phương pháp Montessori là chỉ ra cách hoàn thành nhiệm vụ để trẻ lớn lên có thể tự mình hoàn thành chúng.

phương pháp montessori
Khuyến khích học tập kết hợp thực hành

Thông qua các hoạt động thực tế trong cuộc sống, trẻ học các kỹ năng thực tế như rót nước, tự mặc quần áo, đi giày đúng cách, ăn uống lành mạnh và có ý thức bảo vệ môi trường. Con của bạn cũng sẽ học được những thói quen tốt như chờ đến lượt, nhận xét, tích cực xây dựng, lắng nghe người khác,... 

Không chỉ trích sai lầm của con trẻ

Cách tiếp cận truyền thống trong việc nuôi dạy con cái bao gồm việc trao phần thưởng để khuyến khích trẻ làm tốt và trừng phạt chúng bằng cách đánh đập, mắng mỏ hoặc so sánh chúng với những đứa trẻ khác khi chúng mắc lỗi thường được sử dụng. .

Nhưng với phương pháp nuôi dạy con Montessori thì sẽ không tồn tại và không nên khen thưởng hay trừng phạt. Nếu con bạn làm điều gì sai, hãy dạy chúng cách làm đúng và không nên chỉ trích lỗi lầm của trẻ. Việc khuyến khích, động viên và ghi nhận những nỗ lực của con bạn được đánh giá và xem trọng hơn là chỉ trích lỗi sai của con trẻ. Thay vì coi trọng vấn đề đúng sai, hãy tập trung vào quá trình và vào việc giúp con bạn nhận ra chúng đang làm chưa đúng điều gì. 

Phụ huynh đồng hành cùng trẻ

Đối với phương pháp Montessori, trẻ em là trung tâm của các hoạt động học tập. Trường học và gia đình cần tập trung vào việc nhận ra tiềm năng của trẻ em. Giáo viên cùng cha mẹ chỉ có thể đóng vai trò dẫn dắt, khuyến khích trẻ chủ động ứng xử với môi trường và tự học theo khả năng, sở thích của mình.

phương pháp montessori
Phụ huynh và giáo viên sẽ luôn đồng hành cùng trẻ trong quá trình học

Cha mẹ, thầy cô hãy là những người bạn, người đồng hành với trẻ chứ không nên bắt trẻ làm theo cách của mình. Trước khi có thể đánh giá kết quả, hành động của trẻ là đúng hay sai, chúng ta phải dạy trẻ thông qua việc làm mẫu để bé hiểu thế nào là đúng. Người lớn phải cân bằng nguyên tắc không can thiệp trực tiếp vào việc học của trẻ nhưng cũng không để trẻ thất vọng. Quan sát, góp ý và ủng hộ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tự phát triển qua mỗi bài học. 

Trên đây là những thông tin về phương pháp Montessori mà Kiddihub muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích trong hành trình nuôi dạy con. Hãy theo dõi Kiddihub để khám phá những thông tin thú vị khác nhé!

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

272

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

295

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

279

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

215

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

250

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

237

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

347

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

223

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>