Tìm kiếm bài viết

Phương pháp giáo dục Steiner có đặc trưng cơ bản như thế nào?

Đăng vào 13/05/2023 - 09:51:55

438

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp giáo dục Steiner không chú trọng việc nhồi nhét kiến thức. Từ đó giúp trẻ mầm non phát triển khả năng sáng tạo và tư duy độc lập phù hợp với tính cách.

Phương pháp giáo dục Steiner có đặc trưng cơ bản như thế nào?

Phương pháp giáo dục Steiner là một trong những cách giáo dục trẻ mầm non nổi tiếng khắp thế giới. Giúp bé phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo sao cho phù hợp với tính cách của con.

Vậy phương pháp Steiner là gì và có đặc trưng cơ bản như thế nào? Để giải đáp được thắc mắc, mời bậc phụ huynh tham khảo nội dung được Kiddihub chia sẻ bên dưới. 

Phương pháp giáo dục Steiner trong giáo dục trẻ mầm non là gì?

Phương pháp giáo dục sớm Steiner sẽ giúp trẻ mầm non nói riêng và người học nói chung trở thành cá nhân tự do, có lý tưởng sống và đam mê.

phuong-phap-giao-duc-steiner-1
Phương pháp giáo dục Steiner cho trẻ mầm non giúp bé có thể học tập và tiếp thu nhiều kiến thức

Vào năm 1919, nhà sáng lập Steiner đã thành lập trường Waldorf đầu tiên tại Stuttgart(Đức). Phương pháp này phát triển khá sớm tại các quốc gia trên thế giới và đang dần phổ biến tại Việt Nam. 

Theo đó, trong những năm đầu đời bé có thể học tập và tiếp thu kiến thức. Bằng cách xây dựng một môi trường trẻ được khám phá thế giới một cách vô thức thông qua hoạt động thực tiễn. Tức là con sẽ được học tập qua các trò chơi tưởng tượng, ví dụ và tập trung vào trải nghiệm của bản thân. 

Tìm hiểu thêm: So sánh phương pháp Montessori và Steam trong giáo dục

Giáo dục từ trái tim - Triết lý của phương pháp Steiner

Hiện nay, nền giáo dục đang quá tập trung vào việc truyền đạt kiến thức. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục Steiner lại có triết lý khác hẳn. Đó chính là nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản của con người bao gồm: Ý chí, suy nghĩ và cảm xúc.

phuong-phap-giao-duc-steiner-2
Triết lý của phương pháp Steiner đơn giản nhưng rất thâm sâu là: Giáo dục không dựa vào thành tích, công áp đặt uy quyền, thưởng – phạt,...

Trong nền giáo dục này, để phát triển ý chí của trẻ, giáo viên được chỉ dẫn các phương pháp thực hành thông qua hoạt động học tập trải nghiệm. Trong đó, cấp mầm non và tiểu học chủ yếu là các hoạt động chân tay. Lên cấp 2 và cấp 3, phương pháp này chủ trương các dự án nghệ thuật, khoa học. 

Phương pháp Steiner có triết lý đơn giản nhưng rất thâm sâu, cụ thể là:

  • Giáo dục trẻ mầm non không dựa vào thành tích.
  • Không sử dụng thành công, tiền bạc, địa vị,... để đánh giá con người.
  • Không áp đặt thưởng – phạt, uy quyền.
  • Không phán xét.
  • Nuôi nấng trí tưởng tượng của con người. 

Dù mang đến môi trường thoải mái cho trẻ em nhưng nhược điểm của phương pháp Steiner lại là bé sẽ thiếu đi tính kỷ luật. Bởi môi trường giáo dục này sẽ giúp con hình thành tình yêu và trách nhiệm dẫn đến không có sự răn đe. 

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp Montessori và Reggio Emilia có điểm gì giống và khác?

Tìm hiểu đặc trưng cơ bản của phương pháp giáo dục Steiner 

Giáo dục trẻ mầm non, các bậc phụ huynh và thầy cô thường sử dụng phương pháp Steiner và Montessori. Bởi đây là những giải pháp phổ biến trên toàn thế giới và mang đến hiệu quả cao. 

phuong-phap-giao-duc-steiner-3
Khi áp dụng phương pháp giáo dục Steiner, trẻ mầm non sẽ được vui chơi hoàn toàn, có nhiều đồ chơi để phát huy khả năng sáng tạo,...

Để áp dụng giáo dục Steiner, bố mẹ cần hiểu rõ đặc trưng cơ bản của phương pháp này. Cụ thể, một số đặc điểm bạn cần tuân thủ khi thực hiện cho trẻ mầm non như sau: 

Đặc trưng

Chi tiết

✅ Bé mầm non được vui chơi hoàn toàn

Theo nghiên cứu của nhà giáo dục Steiner, 7 năm đầu đời là khoảng thời gian để bé làm quen, thích nghi, phát triển cơ thể, tìm hiểu thế giới xung quanh và khai phá khả năng của mình.

Do đó, thay vì chú trọng học tập bố mẹ nên để trẻ được vui chơi hoàn toàn trong giai đoạn này.

Cụ thể, bạn hãy bảo vệ não bộ của con theo hướng tích cực bằng cách không để bé sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như: TV, điện thoại, iPad,... 

Phương pháp Steiner chủ yếu giúp trẻ mầm non tập trung vào các hoạt động vui chơi ngoài trời, phát triển trí tưởng tượng và hòa mình vào thiên nhiên. 

Ngoài ra, bé sẽ được học tập các kiến thức mầm non, kỹ năng cơ bản về đọc viết sau khi trải qua giai đoạn này. 

✅ Lặp lại nhiều hoạt động hàng ngày

Khi giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori hoặc Steiner, hầu hết các hoạt động đều được lặp đi lặp lại hàng ngày. Trong đó bao gồm các môn nghệ thuật, trò chơi tự do như vẽ tranh, vui chơi ngoài trời, tưới cây,...

Việc này giúp trẻ mầm non hình thành khả năng dự đoán những điều sắp diễn ra trong chuỗi hoạt động lặp lại hàng ngày.

Ngoài ra, có một điểm nổi bật nữa khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm này. Đó chính là bé sẽ thu thập thêm được nhiều kiến thức và trải nghiệm với môi trường, thiên nhiên, thời tiết và các mùa trong năm.

✅ Người hướng dẫn trẻ là giáo viên

Trong quá trình học tập tại các trường mầm non theo phương pháp Steiner, thông qua việc quan sát giáo viên làm mẫu bé sẽ được học hỏi và làm theo.

Tại đây, thầy cô sẽ tiến hành thực hiện các công việc như: Đọc truyện cho bé, may vá quần áo, nấu cơm, quét nhà,... Sau khi quan sát, trẻ cũng sẽ học được cách làm những việc này.

Khi lựa chọn áp dụng phương pháp Steiner vào giảng dạy, giáo viên sẽ luôn là tấm gương để các con noi theo. Chính vì vậy, thầy cô phải luôn bình tĩnh, giải quyết vấn đề một cách tinh tế, thấu đáo. 

✅ Có nhiều đồ chơi để trẻ mầm non phát huy khả năng sáng tạo

Khi dạy con bằng phương pháp Steiner, các học cụ và đồ chơi thường không đa dạng. Có thể là một khối gỗ hoặc đồ chơi bình thường nhằm giúp trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của bé phát triển tối đa.

Chất liệu các học cụ và đồ chơi cho trẻ mầm non trong phương pháp giáo dục này thường có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng nhựa nhân tạo. 

Bởi nhà sáng tạo cho rằng chất liệu tự nhiên sẽ giúp giác quan của trẻ mầm non phát triển tốt. Những chất liệu như nhựa, nilon, chất liệu tổng hợp dù có hình dáng đẹp mắt nhưng sẽ không có sức sống với bé. 

✅ Nhẹ nhàng, chân thật

Rudolf Steiner đã tiến hành nghiên cứu và cho ra kết quả rằng khoảng thời gian 7 năm đầu của trẻ là “trạng thái mơ màng”. Trong đó, mốc thời gian trước 3 tuổi bé thường chưa nhận thức rõ ràng được về bản thân và mọi yếu tố xung quanh.

Tuy nhiên, trạng thái này sẽ biến mất dần sau 3 tuổi. Vì thế, nhà phát minh phương pháp này cho rằng trong 3 năm đầu đời, bố mẹ không nên thúc ép con phải có hiểu biết nhiều về thế giới. Thay vào đó, hãy để mọi chuyện diễn ra thật nhẹ nhàng và chân thật.

Điều kiện để trẻ phát triển tự nhiên, tốt nhất là môi trường không có thiết bị điện tử. Bạn hãy tạo điều kiện để bé hoạt động nhẹ nhàng như: Vẽ tranh, ca hát, đọc sách, nhảy múa,...

 

Tham khảo thêm: Top các trường mầm non giáo dục trẻ theo phương pháp Steiner tốt nhất

Kết luận

Tóm lại, lợi ích của phương pháp giáo dục Steiner là không thể phủ nhận khi giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tình yêu thiên nhiên với các hoạt động vui chơi, sự tự do khám phá thế giới xung quanh trong những năm đầu đời.

Mong rằng qua thông tin được chia sẻ bên trên, bậc phụ huynh đã hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục Steiner. Đừng quên theo dõi chuyên trang mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức nuôi dạy con bổ ích khác bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

353

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

372

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

348

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

279

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

315

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

298

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

473

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

288

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>