Tìm kiếm bài viết

Khủng hoảng tuổi lên 5 ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai không?

Đăng vào 24/05/2023 - 09:42:49

4230

Mục lục

Xem thêm

Khủng hoảng tuổi lên 5 là giai đoạn phát triển tâm lý quan trọng bố mẹ cần đặc biệt lưu ý. Bởi lúc này,bé bắt đầu có sự thay đổi về cảm xúc, hành vi và tư duy.

Khủng hoảng tuổi lên 5 ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai không?

Khủng hoảng tuổi lên 5 là giai đoạn phát triển tâm lý quan trọng bố mẹ cần đặc biệt lưu ý. Bởi lúc này,bé bắt đầu có sự thay đổi về cảm xúc, hành vi và tư duy. 

Trong quá trình phát triển, mối quan hệ giữa bố mẹ và trẻ có vai trò rất quan trọng. Để biết được khủng hoảng tuổi lên 5 có ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của bé không, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết bên dưới. 

Khủng hoảng tuổi lên 5 ở trẻ là gì?

Khủng hoảng tuổi lên 5 là giai đoạn phát triển tâm lý quan trọng khi bé bắt đầu chuyển từ trẻ con sang thiếu niên. Giai đoạn này được nhận định là khoảng thời gian kéo dài từ 4 – 6 tuổi. Trong đó, trẻ sẽ bắt đầu có sự thay đổi lớn về cảm xúc, hành vi và tư duy. 

khung-hoang-tuoi-len-5-1
Khủng hoảng tuổi lên 5 là giai đoạn phát triển tâm lý quan trọng khi bé bắt đầu chuyển từ trẻ con sang thiếu niên

Trẻ bị khủng hoảng tuổi lên 5 bắt đầu có khả năng tư duy trừu tượng và có thể bắt đầu hình thành giá trị, quan điểm của riêng mình. Ngoài ra, bé cũng dần có sự thay đổi trong cảm xúc, cụ thể là trở nên dễ cáu gắt, nổi loạn, hay khóc nhiều,...

Giai đoạn này còn đánh dấu sự tăng cường, độc lập của trẻ mầm non khi muốn tự làm mọi thứ và không muốn người lớn giúp đỡ. Con cũng có thể chống đối, không muốn tuân theo hướng dẫn và quy tắc được đặt ra.

Khủng hoảng tuổi lên 5 là giai đoạn phát triển tự nhiên của trẻ. Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ gây ra nhiều thách thức trong quá trình thích nghi với sự thay đổi này. Do đó, phụ huynh, thầy cô cần chú trọng vào việc tạo ra môi trường an toàn và ủng hộ để bé vượt qua khủng hoảng một cách tốt nhất. 

Nguyên nhân trẻ mầm non bị khủng hoảng tuổi lên 5 là gì? 

Nguyên nhân khủng hoảng tuổi lên 5 hiện nay có rất nhiều. Tuy nhiên, một số lý do phổ biến dẫn đến khủng hoảng ở độ tuổi này bao gồm: 

khung-hoang-tuoi-len-5-2
Nguyên nhân trẻ mầm non bị khủng hoảng tuổi lên 5 bao gồm: Áp lực, cuộc sống thay đổi, trao đổi hormone,...

Nguyên nhân

Chi tiết

✅ Stress, áp lực

Trẻ mầm non thường phải đối mặt với nhiều áp lực từ gia đình, trường học, bạn bè và mọi người xung quanh. Những áp lực này có thể khiến bé bị stress và khủng hoảng.

✅ Cuộc sống thay đổi

Những thay đổi đột ngột trong cuộc sống của bé mầm non như: Thay người chăm sóc, thay nơi ở mới,… có thể gây ra bất ổn và khủng hoảng tâm lý ở trẻ.

✅ Trao đổi hormone

Ở độ tuổi này, trẻ cũng có thể trải qua các thay đổi về hormone, từ đó sẽ khiến con biến động cảm xúc và không dễ kiểm soát.

✅ Não bộ phát triển

Khi lên 5 tuổi, não bộ của bé đang trong quá trình tiếp diễn, có thể khiến trẻ khó kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình.

✅ Tự ti

Con có thể bị sự tự ti về ngoại hình, khả năng,… làm ảnh hưởng dẫn đến sự bất an và khủng hoảng.

 

Để giúp con vượt qua tâm lý khủng hoảng tuổi lên 5, bậc phụ huynh hãy cung cấp cho bé môi trường an toàn, ổn định. Đồng thời tạo nhiều cơ hội hơn để trẻ thể hiện và chia sẻ cảm xúc. 

Nếu nhận thấy dấu hiệu khủng hoảng nghiêm trọng hoặc kéo dài. Bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia như nhà tâm lý học hoặc bác sĩ để nhận được hỗ trợ phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm: Top trường mầm non tốt cho trẻ theo các khu vực

Giai đoạn này có ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của trẻ không?

Biểu hiện khủng hoảng tuổi lên 5 có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con trong tương lai. Bởi đây là thời kỳ rất quan trọng trong quá trình tâm lý trẻ phát triển. 

khung-hoang-tuoi-len-5-3
Khủng hoảng tuổi lên 5 có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con trong tương lai

Nếu không được hỗ trợ, ủng hộ đúng cách, trẻ 5 tuổi sẽ phát triển các vấn đề về tâm lý, xã hội như: Sợ hãi, lo âu, khó thiết lập mối quan hệ và không tự tin về bản thân. Trường hợp không được giải quyết kịp thời, các vấn đề kể trên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé trong tương lai. 

Tuy nhiên, nếu được đối xử đúng cách, có sự đồng hành, hỗ trợ của người lớn trong giai đoạn này. Trẻ mầm non có thể phát triển khỏe mạnh, góp phần tự tin hơn trong tương lai. 

Khủng hoảng tuổi lên 5 cũng đánh dấu sự phát triển khả năng tự chủ và tư duy trừu tượng của bé. Bố mẹ hãy khuyến khích để con phát triển các kỹ năng này theo hướng tích cực và dễ dàng vượt qua khủng hoảng tuổi lên 5. 

Xem thêm: Trẻ gặp những vấn đề khủng hoảng tuổi lên 6 - Ba mẹ phải làm sao?

Cách giúp trẻ 5 tuổi vượt qua khủng hoảng

Để hỗ trợ trẻ mầm non vượt qua giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 5, bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng theo một số cách sau: 

khung-hoang-tuoi-len-5-4
Để hỗ trợ trẻ mầm non vượt qua giai đoạn này, bạn hãy tạo môi trường an toàn, thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu với con, khuyến khích bé thể hiện bản thân,...

Phương pháp

Chi tiết

✅ Tạo môi trường an toàn và ủng hộ bé

Trẻ nhỏ cần cảm thấy an toàn, được bố mẹ, người thân yêu thương để có thể phát triển tốt. Vì thế, bậc phụ huynh hãy tạo một môi trường sống an toàn, ủng hộ và tràn đầy tình yêu thương, chăm sóc để hỗ trợ con trong giai đoạn này. 

✅ Thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu

Bố mẹ có thể lắng nghe và thể hiện sự đồng cảm, hiểu biết với con bằng cách hỏi thăm trẻ về cảm xúc và chia sẻ với bé những trải nghiệm của mình trong quá trình lớn lên. 

✅ Cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn

Trẻ mầm non cần được hỗ trợ và hướng dẫn đúng cách để thích nghi tốt hơn với sự thay đổi trong giai đoạn khủng hoảng.

Bố mẹ hãy cung cấp những lời khuyên, hướng dẫn tích cực giúp con tìm ra hướng giải quyết đúng đắn. 

✅ Khuyến khích trẻ 5 tuổi bị khủng hoảng thể hiện bản thân

Bé cần được khuyến khích thể hiện bản thân, ý tưởng và suy nghĩ của mình. Phụ huynh có thể tạo ra các hoạt động sáng tạo cho con tham gia, giúp bé có cơ hội tự do thể hiện bản thân.

✅ Tạo môi trường học tập, chơi đùa tích cực

Trong quá trình hỗ trợ trẻ bị khủng hoảng tuổi lên 5, việc tạo ra môi trường học tập, vui đùa tích cực cũng rất quan trọng. Bạn hãy tạo ra các hoạt động học tập, vui chơi thú vị để con phát triển các kỹ năng xã hội, tư duy và thích nghi tốt hơn với sự thay đổi của mình. 

✅ Tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia

Nếu trẻ gặp khó khăn trong quá trình thích nghi với sự thay đổi hay gặp phải những vấn đề tâm lý nghiêm trọng, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia trong lĩnh vực để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời. 

✅ Giúp con xây dựng kỹ năng tự chăm sóc mình

Em bé mầm non cần được khuyến khích phát triển các kỹ năng tự chăm sóc bản thân như: Tự quản lý cảm xúc, tự giải quyết vấn đề,... Bạn hãy dạy con các kỹ năng này một cách tích cực để con phát triển một cách toàn diện. 

 

Kết luận

Tóm lại, một em bé bị khủng hoảng tuổi lên 5 có tinh thần và thể chất phát triển lành mạnh nhất phụ thuộc phần lớn vào bố mẹ. Cụ thể, trong quá trình phát triển này, bạn hãy học cách thấu hiểu nội tâm của con, không thể sử dụng phương pháp áp đặt. 

Mong rằng qua những thông tin được tổng hợp bên trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc tương lai của trẻ có bị ảnh hưởng khi mắc khủng hoảng tuổi lên 5 không. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác, bạn đừng quên theo dõi website mỗi ngày nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

301

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

323

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

310

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

240

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

280

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

266

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

391

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

248

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>