Tìm kiếm bài viết

Dạy trẻ nhỏ bằng phương pháp giáo dục STEAM

Đăng vào 14/03/2023 - 16:29:28

1001

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp giáo dục steam được nhiều gia đình lựa chọn để giáo dục trẻ. Vậy phương pháp giáo dục steam có gì đặc biệt? Hãy theo dõi bài viết của Kiddihub nhé!

Dạy trẻ nhỏ bằng phương pháp giáo dục STEAM

Cùng với các phương pháp giáo dục hiện đại khác trên thế giới, phương pháp giáo dục STEAM đang dần trở nên phổ biến và được áp dụng trong các trường mầm non tại Việt Nam. Vậy phương pháp Steam là gì? Mang lại những lợi ích gì cho sự phát triển của trẻ và cách sử dụng phương pháp này sao cho hiệu quả? Để tìm hiểu về phương pháp giáo dục STEAM bạn hãy theo dõi bài viết của Kiddihub nhé!

Phương pháp giáo dục STEAM được định nghĩa như thế nào?

Để có thể hiểu rõ phương pháp STEAM là , chúng ta cần phải biết Steam là phương pháp dạy học tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực: khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering), nghệ thuật (Art), Toán học (Mathematics) cho trẻ mầm non. Nói cách khác, phương pháp Steam là sự kết hợp giữa phát triển kỹ năng nghệ thuật với phương pháp giáo dục.

phương pháp giáo dục steam
Phương pháp giáo dục Steam được định nghĩa như thế nào?

Ngoài ra, thông qua việc tích hợp kiến ​​thức của nhiều môn học trong 5 lĩnh vực trên, phương pháp STEAM cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ phát triển tốt về tư duy đa chiều và kỹ năng giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn. Mỗi bài học trong chương trình đều đề cập đến các tình huống, vấn đề thực tế, trẻ phải vận dụng nhiều kiến ​​thức học được để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rõ vấn đề và dễ dàng áp dụng vào thực tế thông qua nhìn, nghe và cảm nhận.

Những ưu và nhược điểm của phương pháp STEAM

Cũng giống như các phương pháp giáo dục cho trẻ sớm khác, phương pháp giáo dục STEAM mang đến cho những ưu điểm nhưng cũng có một số hạn chế. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của phương pháp mà cha mẹ nên tìm hiểu trước khi áp dụng cho con.

Lợi thế của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non

  • Có thể nuôi dưỡng tiềm năng sáng tạo của trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo và mầm non.
  • Tạo nền tảng cho trẻ học nhiều kỹ năng mềm quan trọng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, giúp trẻ có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.
  • Tăng hứng thú học tập, giúp trẻ tiếp cận chủ đề tích cực hơn.
  • Tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em trai, trẻ em gái học tập, trao đổi và thúc đẩy bình đẳng giới.
  • Giúp con tiếp thu kiến ​​thức khoa học mà không cần phải ghi nhớ quá nhiều lý thuyết đơn thuần như trước.
  • Hạn chế tối đa sự can thiệp của giáo viên vào quá trình trẻ tiếp xúc với kiến ​​thức, giúp trẻ vừa chơi vừa học thuận tiện hơn.

Blog liên quan: So sánh phương pháp Montessori và STEAM trong giáo dục

phương pháp giáo dục steam
Phương pháp giáo dục Steam giúp trẻ có thể tự do sáng tạo và tư duy

Điểm hạn chế của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non

  • Phương pháp STEAM cho trẻ mầm non chưa có tiêu chuẩn đánh giá giáo viên sử dụng phương pháp này nên khó sử dụng hiệu quả.
  • Không thể khắc phục hết những khuyết điểm của phương pháp nuôi dạy con truyền thống.

Lợi ích khi dạy trẻ bằng phương pháp STEAM

Hỗ trợ trẻ hình thành và phát triển được các kỹ năng cơ bản

Phương pháp giáo dục STEAM giúp trẻ tổng hợp kiến ​​thức từ nhiều môn học khác nhau, từ công nghệ, khoa học, kỹ thuật, toán đến nghệ thuật. Giáo dục bằng phương pháp Steam giúp trẻ rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng mềm quan trọng như:

  • Kỹ năng đối mặt vấn đề

Trước khi bắt đầu với bất kỳ dự án hay thí nghiệm nào, giáo viên đều yêu cầu trẻ giải quyết vấn đề trước khi tìm kiếm câu trả lời. Nhờ đó, trẻ học cách phân tích, phán đoán và dự đoán trước những khó khăn, vấn đề có thế sẽ xảy ra.

  • Kỹ năng đặt câu hỏi

Trong quá trình học tập và khám phá, trẻ phải đặt ra các câu hỏi và tìm câu trả lời cho nhiều vấn đề, nhiều hiện tượng, nhiều sự vật. Điều này giúp trẻ rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng tìm hiểu. Lúc này, trẻ sẽ có khả năng phản xạ giải quyết vấn đề với mọi tình huống khác nhau xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của trẻ.

phương pháp giáo dục steam
Phương pháp giáo dục STEAM giúp trẻ năng động tìm tòi cái mới
  • Kỹ năng quan sát

Trong phương pháp Steam trẻ được rèn luyện kỹ năng quan sát để cần tự mình khám phá ra bản chất của các sự vật, hiện tượng.

  • Kỹ năng hợp tác

Chương trình giảng dạy phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non  xây dựng các bài học thông thường giúp trẻ có cơ hội làm việc theo nhóm và cộng tác với bạn bè để trẻ đưa ra ý tưởng và tìm giải pháp cho vấn đề. Vì vậy, trong mỗi bài học, trẻ được học và nhìn từ nhiều góc độ khác nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.

Giúp trẻ hứng thú với việc học

Một trong những lý do thành công của phương pháp Steam là khả năng truyền cảm hứng học tập cho trẻ mẫu giáo. Trong quá trình học, trẻ được tự do tìm tòi, khám phá, tiến hành các thí nghiệm khác nhau… Trẻ vừa được vui chơi cùng bạn bè, thầy cô vừa được tiếp thu nhiều kiến ​​thức và phát triển những kỹ năng mềm bổ ích.

Khác với các phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục STEAM có tính ứng dụng thực tế cao hơn. Sau khi học xong, trẻ mầm non có thể vận dụng những kiến ​​thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. Vì thế, phương pháp này được rất nhiều trường quốc tế áp dụng và trở thành chương trình yêu thích của nhiều bé.

phương pháp giáo dục steam
Phương pháp giáo dục Steam giúp trẻ hứng thú hơn với việc học

Tăng khả năng của trẻ qua quá trình học đan xen thực tế

Một trong những lợi ích nổi bật mà phương pháp giáo dục STEAM mang lại cho trẻ mầm non là giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Chương trình giáo dục Steam tạo ra một môi trường vừa học vừa chơi, mang đến một môi trường học vui vẻ và thú vị thông qua các lớp học lý thuyết và thực hành hấp dẫn, điều này giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến ​​thức.

phương pháp giáo dục steam
Phương pháp Steam giúp trẻ hứng thú việc học

Đồng thời, môi trường giáo dục Steam còn truyền cảm hứng học tập cho trẻ, kích thích óc sáng tạo và niềm đam mê học hỏi, khám phá cái mới ở trẻ. Trẻ tiếp thu kiến ​​thức một cách chủ động hơn và phát huy tối đa khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu chi tiết về phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Cách dạy trẻ bằng phương pháp STEAM đơn giản tại nhà!

Để áp dụng phương pháp dạy STEAM trong giáo dục mầm non, cha mẹ có thể sử dụng 3 cách dạy STEAM cho trẻ vô cùng đơn giản như sau:

Cho trẻ tiếp xúc với đồ vật, con vật vào cuộc sống hàng ngày ở nhà. Hằng ngày, cha mẹ có thể cho trẻ làm quen với một số đồ vật và các con vật trong nhà. Đồng thời giới thiệu và giải thích cho bé hiểu nó được làm bằng chất liệu gì, dùng để làm gì và cấu tạo như thế nào. Điều này khá đơn giản, ví dụ: đây là nồi nhôm dùng để nấu thức ăn hay cái gối làm bằng bông vải để ngủ,...

phương pháp giáo dục steam
Bố mẹ cho trẻ tiếp xúc các đồ vật tại nhà để giáo dục trẻ

Cùng bé chơi các trò chơi sáng tạo nghệ thuật tại nhà bằng những vật dụng sẵn có trong gia đình: bố mẹ có thể dùng giấy, bìa cứng, chai lọ... để tạo ra những sản phẩm mỹ thuật khoa học. Đây là một cách rất dễ dàng để kích thích sự sáng tạo của bé và thực hành tại nhà.

Cho trẻ chơi trò chơi đố vui: Điều này giúp tạo ra một môi trường cho trẻ kích thích các kỹ năng tư duy và nhận thức. Phương pháp STEAM đòi hỏi trẻ phải có phản xạ đối mặt với các tình huống một cách nhanh nhạy. Vì vậy, cha mẹ cần đặt nhiều câu hỏi, thắc mắc để kích thích con suy nghĩ, tư duy. Từ đó, não bộ của trẻ được phát triển toàn diện ở cả hai bán cầu não trái và phải.

Có thể nói phương pháp giáo dục STEAM rất hữu ích và đang dần phổ biến tại Việt Nam. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng cho quá trình dạy trẻ. Mong bài viết này của KiddiHub sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích trong quá trình nuôi dạy con trẻ.

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

357

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

394

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

352

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

286

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

325

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

307

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

485

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

297

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>