Tìm kiếm bài viết

Bật mí 4+ phương pháp giáo dục sớm hiệu quả cha mẹ nên áp dụng

Đăng vào 13/05/2023 - 09:45:18

339

Mục lục

Xem thêm

Giáo dục sớm là nền tảng giúp con phát triển tư duy sáng tạo. Đồng thời, cho trẻ bộc lộ tiềm năng tối đa và khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn.

Bật mí 4+ phương pháp giáo dục sớm hiệu quả cha mẹ nên áp dụng

Giáo dục sớm hiện nay có rất nhiều phương pháp phổ biến. Điển hình như Reggio Emilia, Glenn Doman, Shichida…. Theo đó, cha mẹ cần nắm rõ để áp dụng sao cho phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Bài viết sau đây, Kiddihub sẽ chia sẻ thông tin giúp bạn nắm rõ những phương pháp kể trên. Vì lẽ đó, phụ huynh hãy dành thời gian theo dõi để có hướng dạy con phù hợp.

Giáo dục sớm là gì?

Khá nhiều cha mẹ thắc mắc giáo dục sớm là gì? Đây là việc cha mẹ áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 - 6 tuổi. Nhằm tạo điều kiện con phát triển toàn diện về cả tinh thần và thể chất. Việc làm này chính là chú trọng tới sự phát triển của trẻ theo cảm xúc, nhu cầu xã hội, học tập, tư duy. Thậm chí, còn xây dựng thói quen tốt về học tập cũng như cuộc sống. 

giao-duc-som-1
Giáo dục sớm giúp con phát triển toàn diện về cả tinh thần và thể chất

Thông qua đó, cha mẹ sớm phát hiện khả năng của trẻ để tăng cường bồi dưỡng, tập trung phát huy thế mạnh. Đồng thời, con có chuẩn bị tốt trong tương lai. 

Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý rằng cha mẹ không phải người dạy và con cái không phải học thuộc. Điều quan trọng nhất là sự yêu thương, đồng hành, tôn trọng và khuyến khích trẻ phát triển tự nhiên.

Đánh giá việc giáo dục sớm cho trẻ

Sở dĩ hiện nay các gia đình chú trọng đến việc giáo dục trẻ từ sớm vì nhận ra nhiều lợi ích. Ngay sau đây Kiddihub sẽ đánh giá giáo dục sớm cho trẻ từ 0 - 12 tháng mời bạn tìm hiểu:

Ưu nhược điểm

Chi tiết

Ưu điểm

 

  • Giúp não bộ của con linh hoạt, thông minh hơn và 2 nửa bán cầu não mở rộng. Qua đó, giúp khả năng tư duy nhanh nhẹn, trí tưởng tượng phong phú. 
  • Nhờ ưa thích hoạt động giải trí, vui chơi trẻ có thể chất khỏe mạnh hơn. Bằng cách này hình thành những thói quen tốt cho con. 
  • Giúp con có hứng thú với các hoạt động như quan sát, đọc sách, bơi lội….
  • Giúp con hình thành phẩm chất, thói quen tốt như: Yêu vận động, tự tin, bao dung, dũng cảm, tôn trọng lao động….
  • Kích thích con đam mê với mỹ thuật, âm nhạc, kích thích khám phá xung quanh. 
  • Giúp tình cảm giữa cha mẹ và con cái gắn kết hơn.

Nhược điểm

 

  • Mất nhiều thời gian: Hiện nay hầu hết cha mẹ đều bận bịu với việc nhà, công việc. Vì thế, áp dụng phương pháp giáo dục sớm tại nhà gây nhiều khó khăn. 
  • Tốn nhiều chi phí: Vì là phương pháp truyền thống nên phụ huynh phải tốn một khoản tiền lớn để mua đồ chơi, giáo cụ. Nhằm hỗ trợ dạy trẻ cũng như giúp sự phát triển toàn diện hơn.
  • Đòi hỏi sự yêu thương, kiên nhẫn: Vấn đề này không hề đơn giản cha mẹ cần sự nhẫn nại, duy trì phẩm chất tốt, tạo thói quen tích cực để làm gương. 
  • Có nhiều phương pháp giáo dục sớm khác nhau đòi hỏi cha mẹ cần tìm kiểu kỹ càng. Qua đó, phụ huynh có sự chọn lựa đúng đắn, phù hợp nhất.

 

Trên đây là điểm tốt/xấu của phương pháp mà cha mẹ cần cân nhắc trước khi áp dụng. Tuy nhiên, phụ huynh đừng vội rời khỏi bài viết hãy theo dõi các cách giáo dục sớm não bộ bên dưới.

4+ phương pháp giáo dục sớm hiệu quả cha mẹ nên áp dụng

Như đã đề cập trên hiện nay có nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ khác nhau. Trong đó, có những cách hiệu quả cha mẹ nên tham khảo như:

Reggio Emilia: Phương pháp giáo dục sớm tại nhà hiệu quả

Phương pháp Reggio Emilia đặt theo tên của thành phố thuộc miền Bắc, Italia. Sở dĩ được chọn vì sau Thế chiến II nơi đây chịu nhiều đau thương chiến tranh. Tuy nhiên, nhờ vào tình yêu thương, niềm tin vào thế hệ tương lai trẻ em vẫn nhận sự giáo dục tốt từ phụ huynh.

giao-duc-som-2
Reggio Emilia: Phương pháp giáo dục sớm tại nhà hiệu quả

Theo đó, bậc cha mẹ chủ động dạy cho con thông qua cách đặt câu hỏi và cùng tìm kiếm câu trả lời. Những vấn đề nêu ra liên quan đến sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh cuộc sống. 

Vì vậy, khi áp dụng chương trình này trẻ chủ động tìm tòi, khám phá cũng như đưa ra giải quyết. Đặc biệt, trong quá trình con sẽ tự biểu đạt, suy nghĩ và có hành động khác nhau. Qua đó, trẻ phát huy tối đa tư duy, sáng tạo của bản thân. 

Xem thêm: Danh sách các trường mầm non Reggio Emilia tốt nhất

Shichida: Phương pháp giáo dục trẻ nguồn gốc từ Nhật Bản

Ngoài ra, phụ huynh có thể giáo dục sớm cho con bằng phương pháp Shichida(nguồn gốc Nhật Bản). Theo ghi chép chương trình này ra đời vào năm 1960, đặt theo tên Giáo sư Makoto Shichida(1929 - 2009).

giao-duc-som-3
Shichida: Phương pháp giáo dục trẻ nguồn gốc từ Nhật Bản

Qua đó, ông là người nghiên cứu cũng như xây dựng phương pháp giáo dục này. Hiện Shichida giáo dục sớm cho trẻ theo 4 yếu tố quan trọng sau:

  • Giúp con phát triển trí tuệ hiệu quả và cân bằng sự phát triển 2 bán cầu não. 
  • Giúp con có ý thức đạo đức tốt từ sớm, phát triển tinh thần. 
  • Đưa bài tập phù hợp độ tuổi của con để phát triển thể chất tốt nhất có thể. 
  • Giúp giáo dục cũng như cung cấp dinh dưỡng phù hợp độ tuổi. 

Phương pháp này ngày càng được nhiều trường học áp dụng, nhất là trường quốc tế. Vậy còn chần chừ gì cha mẹ không giảng dạy cho con ngay hôm nay.

Có thể bạn quan tâm: Danh sách các trường mầm non Montessori tốt nhất cho con

Glenn Doman: Phương pháp giáo dục sớm não bộ thông minh, hoạt bát

Khác với chương trình học GrapeSEED, Glenn Doman là phương pháp giáo dục trẻ thông minh. Thế nhưng, hình thức này không dạy con cách viết, đọc hay phân biệt các đồ vật. Thay vào đó phương pháp dùng Flashcard hoặc Dot card nhằm kích thích não bộ. 

giao-duc-som-4
Glenn Doman: Phương pháp giáo dục sớm não bộ thông minh, hoạt bát

Phương pháp Glenn Doman được phát minh bởi Giáo sư Glenn Doman(1919 - 2013) cùng cộng sự làm việc ở IAHP(Viện Nghiên cứu Thành tựu Tiềm năng Con người). Tính tới hiện tại, Glenn Doman có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thực tế, phương pháp này giống như trò chơi giúp trẻ thư giãn và kích thích khả năng phân tích. Đồng thời con dễ dàng ghi nhớ, tư duy logic, thông minh. 

Ngoài ra, đây cũng là cà cách kết nối giữa cha mẹ với con cái hiệu quả. Khi đó, phụ huynh vừa là người thầy đầu tiên vừa là người đồng hành cùng trẻ khi tiếp nhận các bài học giáo dục.

STEAM: Phương pháp giáo dục giúp trẻ chủ động, linh hoạt

Không giống phương pháp Easy, STEAM là chương trình giáo dục hiện đại, tích hợp giữa các lĩnh vực với nhau. Chẳng hạn như Technology(Công nghệ), Engineering(Kỹ thuật), Science(Khoa học) và Math(Toán học). 

giao-duc-som-5
STEAM: Phương pháp giáo dục giúp trẻ chủ động, linh hoạt

Phương pháp STEAM đề cao tính thực tiễn. Theo đó, để con tự khám phá cũng như phát huy khả năng tư duy, sáng tạo qua bài học. Nhằm tạo ra sản phẩm hữu ích và trang bị nhiều kiến thức giải quyết tình huống cụ thể. Đồng thời, giúp con nâng cao kỹ năng mềm như tinh thần làm việc nhóm, kiên nhẫn, chăm chỉ…. 

Nhìn chung, đây là một mô hình giáo dục sớm để trẻ phát triển mọi mặt. Không những vậy, việc định hướng ngay từ bậc mẫu giáo giúp con bồi dưỡng tư duy, trải nghiệm và phát triển các kỹ năng mềm. 

Xem thêm: Danh sách trường mầm non STEAM tốt nhất cho con

Kết luận

Tóm lại, bản chất của giáo dục sớm chính là lấy trẻ em làm trung tâm và giáo dục tự nhiên, không tạo áp lực, ép buộc. Qua đó, con vừa học vừa chơi để tuổi thơ vui vẻ một cách trọn vẹn. 

Như vậy, thông qua bài viết này giúp cha mẹ có phương pháp giáo dục sớm phù hợp. Nếu còn thắc mắc gì về chương trình kể trên bạn hãy để lại bình luận bên dưới nhé. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

272

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

295

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

279

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

215

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

250

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

237

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

347

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

223

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>